જાણો ખોડિયાર માતા નો ઇતિહાસ.
મામણિયા ગઢવીનું અપમાન ખોડિયાર માની વાર્તા લગભગ 700A.D. તે રોઈશાલા નામના ગામથી શરૂ થાય છે. રોશાલા એ સૌરાષ્ટ્ર (ગુજરાત, ભારત) માં હાલના ભાવનગર શહેર નજીક વલ્લભીપુર પ્રાંતનો એક ભાગ હતો.
મહારાજ શીલભદ્ર વલ્લભીપુર પ્રાંતના શાસક હતા. મામણિયા ગઢવી તેમના રાજ્યમાં નાનકડા નગર, રોઈશાળામાં રહેતા હતા. તે મહારાજ શીલભદ્રના શ્રેષ્ઠ સાથી અને નજીકના વિશ્વાસુ હતા. હૃદયથી પ્રામાણિક, નમ્ર અને છટાદાર શિવભક્ત, મામણિયા ગઢવીને તેમના મિત્ર દ્વારા રાજગઢવી તરીકે નિયુક્ત કરવામાં આવ્યા હતા. રાજા તેના મહેલમાં કલાકો સુધી તેની સાથે વાત કરતો અને મહત્વના ગવર્નન્સ મુદ્દાઓ માટે તેની સલાહ લેતો.
મહારાજ શીલભદ્ર અને મામણિયા વચ્ચેના આ જોડાણને તેમની કાઉન્સિલના ઘણા મંત્રીઓએ ઈર્ષ્યા કરી. તેઓ મહેલ અને મહારાજના અંગત ચેમ્બરમાં તેમની હાજરીને નાપસંદ કરતા હતા. ઘણી વખત નિઃસહાય જોવા મળે છે, તેઓ રાજાને તેમની નફરત જાહેર કરવાની હિંમત કરી શકતા નથી. તેઓએ તે રાણી (મહારાજ શીલભદ્રની પત્ની)ને કર્યું. રાજાના એક માણસે રાણીને ધ્યાન દોર્યું કે મામણિયા અને તેની પત્ની ‘બાંજ’ છે કારણ કે લગ્ન કર્યા પછી વર્ષોથી તેમને સંતાન નથી. આ તેના દ્વારા સમજાવવામાં આવ્યું હતું તે રાજા, રાજ્ય અને રાણીની સંતાન થવાની સંભાવનાઓ માટે તેની હાજરીને અશુભ બનાવે છે.
બ્રેઈનવોશ થયેલી રાણીએ રાજાના માણસોને મમાનિયા ગઢવીને મહેલમાં પ્રવેશ ન આપવાનો આદેશ આપવો પડ્યો. બીજા દિવસે સાધારણ આત્માને કોર્ટના દરવાજે અટકાવવામાં આવ્યો. તેને દરવાજો દ્વારા કહેવામાં આવ્યું હતું કે રાજા તેનો અશુભ ચહેરો જોવા માંગતા નથી. આઘાત પામેલા મામાનિયાએ રાજાના બદલાયેલા વલણ માટે કારણ માંગ્યું જે તેના શ્રેષ્ઠ મિત્ર પણ છે. દરવાજે તેને કહ્યું કે રાજાને દરબારમાં અથવા રાજાના મહેલમાં બાળકો વિનાના માણસને હાજર રહેવાનું અપશુકન લાગે છે.
પહેલા વીજળી પડી, મામણિયાના હૃદયના ટુકડા થઈ ગયા. વર્ષોની મિત્રતા અને નિઃસ્વાર્થ સેવા પછી થયેલા અપમાનને ગળી જવાનો પ્રયાસ કરીને તે વધુ ચર્ચા કર્યા વિના મહેલ છોડી દે છે.
મામણિયાની પ્રાર્થનાનો જવાબ મળ્યો
મામણિયા રાજધાનીથી ઘરે જાય છે. તેના ચહેરા પરનો નારાજ દેખાવ તેની પત્ની મિનાલ્ડની નજરથી બચી શક્યો નહીં. કારણોની તપાસ કર્યા પછી, તેણીને રાજાના મહેલમાં તેના અપમાન વિશે એ હકીકત માટે ખબર પડે છે કે તેમને બાળકો નથી. તેણી તેના પતિને ખુશ કરવા માટે થોડું કરી શકતી હતી જે હજી પણ આઘાત હેઠળ હતા.
મામણિયાએ શિવ મંદિરમાં જઈને બાળકો માટે ભગવાન શિવની માંગણી કરવાનું નક્કી કર્યું. તે કમલ પૂજા (ઈશ્વરને હૂક અથવા ક્રૂક દ્વારા ખુશ કરવા માટે હાથિયોગનો એક પ્રકાર) કરવાનું નક્કી કરે છે. આખરે મામણિયાએ અવિચારી ભગવાન શિવને પોતાનો જીવ આપવાનું નક્કી કર્યું.
જ્યારે તેઓ અંતિમ બલિદાન આપવાના હતા ત્યારે ભગવાન શિવ પ્રગટ થયા. ભગવાને તેને એક ઈચ્છા માંગી અને તે જાણીને તેણે તેને નકારી કાઢી અને કહ્યું કે પિતા બનવું તેના નસીબમાં નથી. પાછળથી તે તેને ‘નાગલોક’ (સાપનું સામ્રાજ્ય) પર લઈ ગયો કે શું ‘નાગદેવ’ (સાપનો રાજા) મદદ કરી શકે છે. તેનો કેસ સાંભળીને, નાગદેવની પુત્રીઓ (નાગપુત્રીઓ) લાચાર મામણિયાને તેના ભાવનાત્મક સંકટમાંથી બચાવવાનું નક્કી કરે છે. 7 નાગપુત્રો (પુત્રીઓ) અને 1 નાગપુત્ર (પુત્ર) તેમના સ્થાને જન્મ લેવા સંમત થાય છે. તેઓ મહાસુધ આથમ પર આવવાનું વચન આપે છે (કેટલાક સંસ્કરણોમાં અષાડી બીજ તરીકે ચર્ચા કરવામાં આવે છે).
મામણિયા અને તેમની પત્નીએ જાણ કર્યા મુજબ, મહાન ઘટનાની અપેક્ષાએ 8 પારણા તૈયાર રાખો. વચન મુજબ 8 સાપ તેમના ઘરમાં ઘૂસી જાય છે અને દરેક પારણા પર કબજો કરે છે. થોડી જ વારમાં તેઓ બાળકનું રૂપ લઈ લે છે. જન્મેલા 8 બાળકોમાંથી એક જાનબાઈ (ખોડિયાર મા) છે.
હિલભદ્રની શંકા
મૂળ અફવાઓ
મામણિયા અને તેની પત્ની મીઠાઈઓ વહેંચીને તેમના જીવનના ચમત્કારની ઉજવણી કરે છે. 7 પુત્રીઓ અને 1 પુત્રના પિતા હોવાની જાહેરાત શહેરના દરેક ખૂણે ખૂણે પહોંચે છે.
તેઓ તેમની પુત્રીઓનું નામ આવલ, જોગલ, તોગલ, જાનબાઈ, હોલબાઈ, બીજબાઈ, સોસાઈ અને પુત્ર, મેહરક (પ્રેમ સાથે મહેરકિયા) રાખે છે.
કેટલાક સાથી ગ્રામજનો જાણતા હતા કે મિનાલ્ડે ગર્ભવતી નથી અને 8 બાળકોને જન્મ આપવો એ એક ચમત્કાર કરતા ઓછો ન હતો કારણ કે તેઓ દાવો કરે છે. કેટલાકને શંકા છે કે રાતોરાત મતદાન મમાનિયા અને તેની પત્ની દ્વારા કરવામાં આવેલી કાળા જાદુની યુક્તિનું પરિણામ છે. આ અફવાઓ મહારાજ શીલભદ્રના કાન સુધી પહોંચી, જેઓ મામણિયા હવે ‘બાંજ’ નથી એ જાણીને બીજા કોઈની જેમ આનંદિત થયા હતા. આથી તે મામણિયા ચરણની ઉજવણીમાં તેની મુલાકાત લે તે પહેલાં તેણે તેને અનિચ્છા બનાવી.
માતાજી અને તેના ભાઈ-બહેન પાણી પર તરતા
રાજાની હત્યાની યોજના ઘડવાની અફવાઓને પગલે રાજાના માણસો આ પ્રસંગને પકડે છે અને તેના માટે મામણિયા ચારણને દોષી ઠેરવે છે. એક છોડ ગુપ્ત રીતે રાજાને અર્પણ કરવા મામણિયા ચારણ દ્વારા લાવેલી મીઠાઈઓને ગુપ્ત રીતે ઝેર આપે છે.
પ્રસન્ન શિલભદ્ર તમામ બાળકો તરફ પોતાની નજર નાખે છે. જ્યારે તે નાનકડી જાનબાઈને પારણામાંથી પોતાના હાથમાં લે છે, ત્યારે માતાજી તેને આશીર્વાદ આપવા માટે તેના માથા પર હાથ લંબાવે છે. નિર્દોષ રાજાને તેમની હત્યાના પ્રયાસથી બચાવવા માટે, માતાજી પારણામાંથી બીજો ચમત્કાર કરે છે. જ્યારે શીલભદ્ર ઝેરવાળી મીઠાઈ ખાવાના હતા ત્યારે તેઓ અચાનક અદૃશ્ય થઈ જાય છે.
આ રાજાને નારાજ કરે છે અને કાળા જાદુની યુક્તિ સંડોવાયેલી હોવાની શંકા ઉમેરે છે. તે બાળકોને લોખંડની પેટીઓમાં પાણીમાં બોળીને મારી નાખવાનો આદેશ આપે છે. તેના અવિશ્વાસ માટે લોખંડની પેટીઓ પાણી પર તરતી હતી અને કાંઠા પરના દરેક વ્યક્તિ હજુ પણ પેટીઓમાં બાળકોના રડતા સાંભળી શકે છે.
Khodiyar Maa Derives Her Name
મામણિયાના નાના બાળકો મેદાનમાં રમતા હતા ત્યારે ભાઈ મેહરકને ઝેરી સાપે ડંખ માર્યો હતો. તેની બહેનો તેની પાસે દોડી આવી. આવલ સમુદ્રની નીચે આવેલા ‘નાગલોક’માંથી ‘અમી’ (જીવનનું અમૃત) લાવવાનું સૂચન કરે છે. મેહરકનો જીવ બચાવવા માટે તેને સૂર્યાસ્ત પહેલા લાવવો પડ્યો. જાનબાઈ સ્વયંસેવકો અમીને સૂર્યાસ્ત પહેલા નાગલોકથી લઈ આવે છે.
તેને નાગલોકમાંથી ‘અમી’ મળે છે. પાણીની સપાટી પર પાછા ફરતી વખતે તેણી તેના પગને નીચે પ્રતિકૂળ ખડકોમાં ઇજા પહોંચાડે છે. તેણીને એક મગર દ્વારા બચાવવામાં આવે છે જે માતાજીને તેની પીઠ પર પાણીની સપાટી પર લઈ જાય છે.
અગવડતા સાથે લંગડાતા માતાજી અકસ્માત સ્થળે સમયસર પહોંચે છે. તેણીને આ અવસ્થામાં જોઈને, અવલે અનુમાન કર્યું કે તેણીને તેના પગમાં ઈજા થઈ હશે. પગની ઇજાને ઘોડી તરીકે ઓળખવામાં આવે છે અને જ્યારે તેણીએ તેમાંથી એકને ‘ખોડતી આવેછે’ (તે તેના માર્ગમાં લંગડાવી રહી છે) કહેતા સાંભળે છે. તેના ભાઈને બચાવવા માટે તેણીના આ પરાક્રમ માટે, આવલ તેનું નામ ખોડિયાર રાખવાનું નક્કી કરે છે અને જાહેર કરે છે કે તે ભવિષ્યમાં ખોડિયાર મા તરીકે ઓળખાશે અને તેની પૂજા કરવામાં આવશે.
આ વિશિષ્ટ ઘટના આપણને ખ્યાલ આપે છે કે ખોડિયાર મા તેના અનુયાયીઓની પ્રાર્થનાનો જવાબ આપવા માટે કેટલી ઝડપી અને અધીર છે.
આ ઘટનાએ ‘મગર’ (મગર)ને પણ તેનું ‘વાહન’ (વાહન) બનાવી દીધું. મગર એ ઉભયજીવી સરિસૃપ છે. મગર પર મા ખોડિયાર જમીન અને પાણી બંને પર તેની સર્વોપરિતાનું પ્રતીક છે.
ખોડિયાર માં ની લીલા
મા ખોડિયારે પછી રાજા, રાજ્ય અને પ્રજાના રક્ષણની ભૂમિકા સ્વીકારી. તેણીએ લોકોને મુશ્કેલીઓ, અનિષ્ટ અને દુર્ઘટનાઓમાંથી બચાવ્યાની ઘણી ઘટનાઓ બની. તે મૃત્યુના આરે આવેલા બીમાર બાળકોની સારવાર તેના હાથના માત્ર સ્પર્શથી કરશે.
ખોડિયાર મા રાજાને પોતાના મહેલમાં ખોટા કાર્યોથી બચાવતી હોવાની વાર્તાઓ છે. તેણીએ દુષ્ટ કામ કરનારાઓને સજા કરી. તેણીના આશીર્વાદ રાજા અને રાણીને જોયા, લગ્ન જીવનના વર્ષો પછી રાજકુમાર.
થોડા સમયમાં તેણીને પ્રાંતની દેવી તરીકે ઓળખવામાં આવી હતી અને તેની વાર્તાઓ સૌરાષ્ટ્ર અને સિંધના તમામ ખિસ્સાઓમાં દૂર દૂર સુધી પહોંચી હતી. રાજદૂત (રાજદૂત) અને વેપારીઓ તેની વાર્તાઓ તેમના સામ્રાજ્યમાં ઘરે લઈ જતા. દૂર દૂરથી લોકો તેમના દર્શન કરવા માટે આવતા. અન્ય રાજાઓ તેમના સામ્રાજ્યની કૃપા માટે ખોડિયાર માને આમંત્રણ આપવા તૈયાર હતા. લોકો તેની દેવી તરીકે પૂજા કરતા હતા અને તેણીએ તેના બધા અનુયાયીઓને એક જેવા આશીર્વાદ આપ્યા હતા.
રાજકુમાર નવઘનનો જન્મ
લગભગ 1000A.D માં જૂનાગઢની રાણીને તેના મંત્રીઓ દ્વારા ગેરમાર્ગે દોરવામાં આવી રહી હતી. તેણીને લાંબા સમયથી બાળકો નહોતા અને તેણીને તેના માટે કાળા જાદુની કેટલીક યુક્તિ કરવા માટે કહેવામાં આવ્યું હતું. આ યુક્તિઓ બેકફાયર થઈ ગઈ અને તેણીની ગર્ભાવસ્થા 9 મહિનાની કુદરતી અવધિથી આગળ ચાલી. તેણીની પીડા માત્ર એટલું જ સૂચવે છે કે કોઈ પણ ક્ષણે ડિલિવરી થવાની હતી પરંતુ બેકફાયર થયેલી દુષ્ટ શક્તિ તેને થવા દેશે નહીં. પીડા અને તેની અંદરના બાળક સાથે તે 9 મહિનાની બીજી મુદતથી બચી ગઈ. વસ્તુઓ અસહ્ય બની રહી હતી જ્યારે તેણીને સમજાયું કે ખરાબ માધ્યમથી ફક્ત ખરાબ પરિણામો આવી શકે છે. તેણે ખોડિયાર મા વિશે સાંભળ્યું હતું અને આ નામ તેની અંતિમ આશા હતી. મનમાં પશ્ચાતાપ સાથે તેણીએ ખોડિયાર માને તેના હૃદયના તળિયેથી શાશ્વત પીડામાંથી મુક્તિ માટે પ્રાર્થના કરી.
મા ખોડિયાર એક બાળકનો જન્મ જોવા માટે તેમની સામે તરત જ દેખાયા. રાજકુમારનો જન્મ 9 મહિનાની શ્રેણી પછી થયો હોવાથી તેનું નામ નવઘન રાખવામાં આવ્યું.
ગલધારા
યુવાન રાજકુમાર નવઘણ ગીરના જંગલમાંથી પસાર થઈ રહ્યો હતો. તે પોતાનો ઘોડો સાફ કરવા માટે એક તળાવ (ગલધરા) પાસે રોકાયો. ખોડિયાર મા તળાવ પાસે તેમની સમક્ષ પ્રગટ થયા. તેણીએ નવઘનને આશીર્વાદ આપ્યા અને તેના તમામ યુદ્ધક્ષેત્રો દરમિયાન તેને મદદ કરવાનું પસંદ કર્યું.
તેથી ગીરના ગલધરા ખાતે ખોડિયાર માનું સૌથી જૂનું મંદિર આવેલું છે.
નવઘનનું સિંધનું યુદ્ધ
ખોડિયાર મા રાજકુમાર નવઘણની બરછી પર સ્પેરોના રૂપમાં બેસીને તેની લડાઈમાં મદદ કરશે. જો તે સ્પેરોને તેના બરછી પર બેઠેલી જોશે તો જ તે યુદ્ધ પર જશે.
સિંધના સુમરાએ રાજકુમાર નવઘનની બહેન જહલનું અપહરણ કર્યું. નવઘને તેની બહેનને બચાવવા માટે સિંધ તરફની કૂચમાં ખોડિયાર માને તેની સાથે રહેવા પ્રાર્થના કરી. નવઘણને શકિતશાળી સુમરાથી બચાવવા માટે માતાજી ફરી એકવાર બરછી પર દેખાયા. સિંધના સુમરા યુદ્ધમાં માર્યા ગયા.
Aiyavej
નવઘને તેના દરેક સૈનિકોને સિંધમાંથી એક ઈંટ લઈ જવાનો આદેશ આપ્યો, જેનો ઉપયોગ આયાવેજમાં ખોડિયાર માનું મંદિર બાંધવા માટે કરવામાં આવશે. આ આદેશ કમાન્ડર-ઈન-ચીફ (સેનાપતિ) દ્વારા આકસ્મિક રીતે લેવામાં આવ્યો હતો તેથી તે તેની ઈંટ લઈ જવામાં નિષ્ફળ ગયો. તેને તેના આજ્ઞાભંગ માટે સજા કરવામાં આવી હતી. તેનું કાપેલું માથું હજુ પણ મંદિરની દિવાલ સાથે લટકેલું છે જે મૂળ સિંધની ઇંટો દ્વારા બનાવવામાં આવ્યું હતું.
શેફર્ડની શોધ
મા ખોડિયારે લગભગ 1400 એડીમાં માટેલ (રાજકોટથી 42 કિમી.) ખાતે પોતાનો ભવ્ય સ્વભાવ પ્રગટ કર્યો હતો. એક યુવાન નિર્દોષ ઘેટાંપાળકે એકવાર ગાયોની સંખ્યામાં વધારો નોંધવાનું શરૂ કર્યું જે તે ચારા માટે ચરાવવા માટે ઉપયોગ કરતી હતી. તેણે ગાય જોવી જે તેના ટોળાની ન હતી. તે કોની ગાય છે તે શોધવા માટે, તેણે એકવાર ગાયને તેની પૂંછડી પકડીને આખી રસ્તે પીછો કર્યો.
ગાય પાણીની નીચે તળાવમાં પ્રવેશી, તેમ ભરવાડ પણ. તેના આશ્ચર્ય વચ્ચે તેણે સોનાનું મંદિર અને સોનાના ઝૂલા પર હાથમાં ત્રિશુલ સાથેની દેવીની શોધ કરી. મૂંગા ભરવાડને ખબર ન હતી કે તે ખોડિયાર મા છે. તેણે પૂછપરછ કરી કે શું તે તેની ગાય છે અને તેના ચારાની સંભાળ માટે વળતર માંગ્યું. ખોડિયાર માએ તેને વળતરની બાબતમાં થોડાં પાંદડાં આપ્યાં જે રસહીન ભરવાડે પાણીમાં નિકાલ કર્યો.
જ્યારે તે ઘરે આવ્યો ત્યારે તેણે જોયું કે તેનો ધાબળો એક પાંદડા પર જ ચોંટી ગયો હતો જે તેણે છોડ્યા ત્યારે પડતા ન હતા. પર્ણ પહેલેથી જ સોનામાં ફેરવાઈ ગયું હતું. ભરવાડ તળાવ તરફ પાછો દોડ્યો પણ નિરર્થક.
માટેલનું મંદિર
ભરવાડે પોતાના અનુભવની જાણ રાજાને કરી. તેણે તેમને પાણીની નીચે જોયેલા સુવર્ણ મંદિર વિશે જણાવ્યું. રાજાએ સેંકડો હેન્ડપંપોને તળાવમાંથી પાણી ખાલી કરવા આદેશ આપ્યો. સોનેરી ઇંડાની ટોચ સપાટી પર આવી.
તે પછી એવું માનવામાં આવે છે કે નગરમાં થોડી જ વારમાં પૂર આવ્યું હતું. રાજા અને તેના માણસોને સમજાયું કે તે દૈવી શક્તિ છે અને ભરવાડે ખોડિયાર માને પાણીની નીચે જોયા છે.
રાજપુરા(ભાવનગર)
તેમણે ખોડિયાર માને ગલધરા મંદિરથી શિહોર (ભાવનગરની તત્કાલીન રાજધાની) આવવા માટે આગ્રહ કર્યો. ખોડિયાર મા તેમને ભાવનગર સુધી અનુસરવા સંમત થયા જો તેઓ આખા રસ્તે ન ફરે. ખોડિયાર માના શબ્દમાં તેમની શ્રદ્ધા ચકાસવા માટે, શિહોરના થોડાક કિલોમીટર પહેલાં, માતાજીના પગલા અને તેમની પાયલનો અવાજ બંધ થઈ ગયો. આતાભાઈ ગોહિલ માતાજી તેને અનુસરે છે કે કેમ તે જોવા માટે આસપાસ ફરે છે અને માતાજીએ તેની યાત્રા સમાપ્ત કરવાનું નક્કી કર્યું. તે અને તેની બહેનો હવે રાજપરા તરીકે ઓળખાતા બિંદુ પર સ્થાયી થયા છે.
જય ખોડિયાર